Công Viên Đất Nung Duy Nhất Tại Việt Nam

Banner

Nằm ngay bên bờ sông Thu Bồn Công viên gốm lớn nhất Việt Nam với kinh phí xây dựng đến 22 tỷ đã tạo ra không gian cho các bạn tìm hiểu về làng nghề truyền thống này. Với màu gạch đỏ âu, màu xanh của cây cỏ càng tô điểm thêm phần đặc sắc cho bảo tàng độc nhất vô nhị trên cả nước.

cong vien dat nung thanh ha
Công viên đất nung cách phố cổ Hội An 3 km về phía Tây

Kiến trúc sư tài ba Nguyễn Văn Nguyên là người thiết kế nên công viên đất nung này với mong muốn  gìn giữ nét văn hóa truyền thống và giới thiệu những sản phẩm gốm Thanh Hà ra cho bạn bè khắp thế giới biết đến nhiều hơn. Và thế sau hơn 4 năm xây dựng nét đẹp của làng nghề gốm 500 năm đã được tái hiện trong thế giới thu nhỏ mang tên Công viên Đất Nung Thanh Hà. Gọi là công viên nghe gần gủi hơn nhưng nơi đây tập trung những tác phẩm độc đáo của các nghệ sĩ đến từ khắp nơi những người với đôi bàn tay sần sùi, bàn chân cong vẹo vì nhào nặn nhưng tình yêu với đất và lửa không bao giờ tắt trong họ.

cong vien dat nung viet nam
Hai tòa nhà kiến trúc thô mộc từ gạch trần và tre được xây dựng trên không gian 6.500 m2

Điểm thu hút đầu tiên khi bước vào công viên là hồ nước bao quanh khoảng sân tròn mang hình ảnh biểu trưng cho chiếc bàn chuốt. Công viên gồm hai tòa nhà chính biểu trưng cho hai loại lò nung gốm của Thanh Hà. Tòa nhà bên trái biểu trưng cho “lò úp” dùng để trưng bày lịch sử, các hiện vật cổ của làng gốm Thanh Hà với ý nghĩa bảo tồn và giữ gìn truyền thống. Tòa nhà bên phải biểu trưng cho “lò ngửa” – nơi trưng bày và triển lãm các sản phẩm gốm Thanh Hà và của một số làng nghề khác như Bát Tràng, Phù Lãng, Vĩnh Long…

bao tang dat nung
Ở phía ngoài hai tòa nhà là hồ nước được thiết kế mang tính biểu trưng cao
bao tang gom Thanh Ha
Một cây cầu gỗ bắc ngang thể hiện cho việc người xưa đã lợi dụng sức nước, kết củi thành mảng và chuyển về làng nung gốm

Công viên gốm có 9 khu riêng biệt: khu lò gốm, khu Bảo tàng làng nghề, khu sản phẩm làng, khu chợ đất nung, khu thế giới thu nhỏ, khu vườn sắp đặt, khu trại sản xuất, khu gốm Sa Huỳnh – Chăm, khu các làng nghề truyền thống, và khu triển lãm. Rất nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng của Việt Nam và kỳ quan trên thế giới đã được tái hiện lại một cách đầy sinh động trong công viên này.

bao tang gom Viet Nam
Nhà hát Opera Sydney soi bóng xuống nước
bao tang dat nung Hoi An
Quảng trường Thánh Peter hình elip có sức chưa 60.000 người khiến ai vào dây cũng thấy mình nhỏ bé
bao tang gom
Đền Taj Mahal à lăng mộ vợ Hoàng đế Giahan – Hoàng hậu Argiuman Bano Begum nằm tại Agra, Ấn Độ
cong vien gom
Khải Hoàn Môn Pari xây dựng 30 năm để vinh danh quân đội
cong vien dat nung
Mô hình Kim Tự Tháp
cong vien gom Viet Nam
Nhà thờ Đức Bà Paris được xem như là một nhà thờ Công giáo tiêu biểu cho phong cách kiến trúc Gothic

Một lưu ý nhỏ là có một số mô hình mà cạnh nó có hình bàn tay và đường keo màu đỏ bắt ngang thì bạn không được phép chạm tay vào vào vì đất nung cũng giống như thủy tinh, tuy cứng nhưng rất dễ vỡ nhất là những chi tiết nhỏ. Chỉ cần va chạm nhẹ cũng gây nên thiệt hại. Tuy nhiên ai cũng muốn chạm vào các sản phẩm gốm để cảm nhận do đó công viên cũng có một vài mô hình được phép chạm vào.

Đây là địa điểm tham quan mở cửa tự do nên đừng chần chừ gì mà không đến chiêm ngưỡng thế giới thu nhỏ qua tác phẩm đầy sáng tạo từ các nghệ nhân lành nghề ở đây nhé. Ngoài ra các bạn còn có thể ghé thăm các điểm sản xuất gốm mang về cho mình một vài sản phẩm gốm như mặt nạ gốm, phù điêu, gạt tàn, tò he, chén, bát, chum, vại, bình hoa, chậu cảnh, hình thù các con vật,..

Địa chỉ: Duy tân, khối phố 5, phường Thanh Hà, TP.Hội An, Quảng Nam

Mở cửa: vào cổng tự do từ 7:00 – 17:30

Rate this post