“Lạc trôi” Làng bích họa chưa tới một ngày tại sao không?

Banner

 

Bạn đã đến Làng bích họa mà chỉ chưa tới một ngày bao giờ không? Chúng mình đã có một chuyến dạo chơi Làng bích họa, để có thể tận mắt chứng kiến ngôi làng bích họa “nổi đình nổi đám” suốt một thời gian dài, nhưng do vài trục trặc tụi mình chỉ tới tham quan làng chưa trọn 1 ngày. Hôm đó trời giống như mùa xuân, đường làng dường như vắng vẻ, ít khách du lịch hơn. Gió biển lớn và có những cơn mưa nhẹ lất phất là những gì mà làng chài Tam Thanh có để chào đón những vị khách phương xa chúng mình. So với những bức họa hồi đầu được vẽ và mới đem vào sử dụng mình được thấy trên tivi hay báo thì những bức họa chúng mình thấy hôm nay dường như đã cũ và sẫm màu đi nhiều. Tuy chỉ có thời gian ngắn ngủi đến với làng bích họa, nhưng tụi mình đã kịp tham quan hết một lượt làng và lưu giữ lại những bức ảnh cho bản thân như một minh chứng kỷ niệm với làng chài xinh đẹp này.

lang bich hoa - 16

Làng bích họa Tam Thanh (thôn Trung Thanh, xã Tam Thanh, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) là một làng chài nhỏ, gồm nhiều ngôi nhà được các họa sĩ Hàn Quốc chọn để vẽ tranh lên tường. Làng Bích Họa này là dự án giao lưu mỹ thuật cộng đồng Hàn Quốc – Việt Nam do UBND thành phố Tam Kỳ và Quỹ Giao lưu Quốc tế Hàn Quốc (The Korea Foundation – KF) đồng tổ chức và thực hiện. Nội dung những bức tranh mô tả đời sống sinh hoạt người dân với sắc màu rực rỡ, mang đến nhiều ngạc nhiên, thích thú cho du khách.

lang bich hoa - 1

Vốn là một làng chài bình thường như bao làng chài khác, nhưng với bàn tay tài hoa của các họa sĩ, những ngôi nhà cấp 4 cũ kỹ ở làng chài xứ Quảng được “khoác” lên mình những bức tranh bích họa vô cùng sinh động, làng chài bắt đầu đông vui, nhộn nhịp bởi du khách khắp nơi đều đổ về tham quan làng, kéo theo đó, người dân ở đây cũng đổ xô đi làm các dịch vụ phục vụ du lịch như quán giải khát, homstay, bãi giữ xe…Chính vì điều này mà bạn vào làng chài không còn lo việc gửi xe, hay nghỉ ngơi ở chỗ nào.

lang bich hoa - 11

Trong 2 năm trở lại đây, nhờ những bức vẽ trên tường mà làng chài nhỏ năm nào được nhiều người biết đến, nhờ vậy mà cuộc sống của người dân và làng chài cũng trở nên khá hơn.

lang bich hoa - 15

Bỏ đi cơn mưa rào của Đà Nẵng, chúng tôi chạy xe máy để đến được Làng Bích Họa cũng gần trưa, vào một nhà dân ở đầu làng chúng tôi gửi xe và nghỉ ngơi một chút trước hành trình lòng vòng dạo chơi, ngắm nghía Làng Bích Họa. Người dân nơi đây hết sức nhiệt tình, nhân hậu và hiếu khách. Có lẽ đối với những người dân làng chài, quanh năm đối mặt với biển mặn mòi nên tình người ở đây cụng đậm sâu, bao la, mặn nồng như biển cả. Còn người như vậy và làng chài cũng như con người nơi đây, vẫn luôn giữ được nét mộc mạc, giản dị, chân chất của ngôi làng ven biển. Đường làng thoáng đãng, rộng rãi khi bạn bước đi dạo quanh làng, ngắm nhìn những bức vẽ trên tường những ngôi nhà đơn sơ, hay những bức ảnh được dựng trước mỗi ngôi nhà thực sự trong lòng bình yên và thảnh thơi lắm.

lang bich hoa - 3

Tụi mình đi lòng vòng nhìn ngắm những bức tranh, rồi những bức ảnh còn mới được in ra và được trưng bày trước cổng của mỗi nhà. Tuy những bức tranh được vẽ đã phai theo năm tháng, nhưng những bức ảnh trước cổng thì còn mới và đẹp. Đến đây ngoài đi tham quan quanh làng bạn có thể trò chuyện với người dân nơi đây, mọi người ai cũng nhiệt tình, mến khách.

lang bich hoa - 2

Khi chúng tôi bước vào làng chỉ có chúng tôi tham quan, sau một lúc mới có một đoàn khách người Hàn Quốc, cùng một vài du khách Việt cũng tới tham quan làng. Cảm giác cứ đi xung quanh ngắm nhìn tranh, ảnh, trò chuyện đôi ba câu với những người dân thực sự rất đỗi yên bình, nhẹ nhàng và thư thái.

IMG_8190

Nếu tới Làng mà bạn muốn ăn uống thì sẽ có ngày một vài quán bún ở đầu làng cho bạn lựa chọn, nhưng nếu muốn ăn cơm thì bạn có thể vào nhà người dân rồi hỏi xem họ có thể nấu ăn cho bạn với không? Nếu họ không nấu được, thì họ sẽ hỏi bạn có thực sự muốn ăn cơm quán không? nếu bạn muốn thì họ sẵn sàng đi mua cơm giúp bạn ở nơi khác về đấy. Còn nếu không nữa, muốn ăn hải sản thì bạn hỏi người dân đến 1 địa điểm có phục vụ hải sản, hôm đó mình đi mà do không chú ý nên mình quên mất tên chỗ này, chỉ cách làng tầm 2km, ở đây có mấy quán lận, lại nằm bên bờ biển nữa nên cực mát mẻ và thoải mái nhé.

lang bich hoa - 8

Bọn mình vì một vài lý do bất khả kháng nên chỉ ghé thăm Làng bích họa được ít thời gian, nhưng thực sự bọn mình đã khá là thích thú và yêu thích nơi làng chài xinh đẹp này. Người dân ở đây cũng thực sự dễ mến, thân thiện nữa, hoàn toàn là một làng chài xinh đẹp. Nếu thời gian của bạn eo hẹp nhưng vẫn muốn đến thăm Làng bích họa thì hãy cứ đến đi nhé, hoàn toàn bạn có thể tham quan làng đó.

Và mời các bạn xem một số hình ảnh mình chụp được trong khoảng thời gian đi tham quan làng nhé.

lang bich hoa - 7

lang bich hoa - 4

lang bich hoa - 6

lang bich hoa - 5

lang bich hoa - 9

lang bich hoa - 17

lang bich hoa - 15

lang bich hoa - 14

lang bich hoa - 13

lang bich hoa - 12

lang bich hoa - 11

lang bich hoa - 10

 

Rate this post